Tài nguyên dạy học

FLASH HOA

LIÊN KẾT TÀI NGUYÊN

BÁO MỚI

Liên kết Website các trường và Giáo viên

lượt truy cập

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Mỹ thuật Lớp 1

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Tiểu Học Vạn Khánh
    Ngày gửi: 12h:58' 20-05-2015
    Dung lượng: 4.9 MB
    Số lượt tải: 28
    Số lượt thích: 0 người
    ĐỀ TÀI :
    BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 1 RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỬ DỤNG MÀU SẮC PHÙ HỢP KHI HỌC MÔN MĨ THUẬT

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
    1. Lí do chọn đề tài :
    Mĩ thuật là môn học góp phần giáo dục thẩm mỹ cho học sinh.Với môn học này, học sinh biết cách cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp từ đó biết cách rèn luyện đôi tay, trí óc của mình để tạo ra cái đẹp. Môn Mĩ thuật đã góp phần cùng các môn học khác giáo dục học sinh phát triển toàn diện bản thân. Vì vậy đã từ lâu môn Mĩ thuật là môn học chính thức trong chương trình giảng dạy ở Tiểu học. Nhưng dạy như thế nào để đạt kết quả tốt, nhất là đối với các em học sinh khối Một mới từ mẫu giáo bước lên. Đó là vấn đề luôn đặt ra cho mỗi giáo viên chuyên Mĩ thuật ở trường Tiểu học.
    Con người luôn có khát vọng vươn tới cái đẹp, cũng như mỗi người trong chúng ta, trẻ cũng vậy, trẻ em tiếp cận và cảm nhận cái đẹp một cách đầy đủ. Khi trẻ cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc trẻ bắt đầu tiếp xúc với màu sắc, trẻ thích nhìn các màu sắc rực rỡ. Từ đôi mắt nhận biết màu sắc đến bàn tay để vẽ, ở bất kì nơi đâu, lúc nào trẻ cũng thích màu sắc rực rỡ và ngộ nghĩnh.
    Xung quanh chúng ta, mọi vật đâu đâu cũng có màu sắc, màu sắc thay đổi theo không gian, thời gian, theo sắc thái tình cảm của con người. Màu sắc là hiện tượng phong phú nhất mà con người nhận biết được liên tục hàng ngày. Thông thường mắt con người biết vô vàn màu sắc và màu sắc đó luôn biến đổi. Trong hội họa màu sắc quyết định đến thành công của tác phẩm, không có màu đẹp hay xấu mà chỉ có màu đặt không đúng chỗ mà thôi. Màu sắc và cách sử dụng màu sắc đối với học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp Một nói riêng là rất quan trọng, các em có thể hiểu được màu sắc do đâu mà có và sự chuyển hóa của màu sắc trong thiên nhiên cũng như tầm quan trọng của màu sắc trong cuộc sống, làm cho cuộc sống vui hơn đẹp hơn, phong phú hơn. Màu sắc chính là ngôn ngữ trong nghệ thuật hội họa, màu sắc nói lên nội dung cũng như cái hồn, cái thần bí của bức tranh, làm cho bức tranh trở nên sinh động hơn. Với một giáo viên mĩ thuật thì việc tìm hiểu cũng như cách rèn cho học sinh có kiến thức đầy đủ hơn, vững vàng hơn về màu sắc là việc làm không thể thiếu trong giảng dạy bộ môn Mĩ thuật này.
    Thực tế qua khảo sát tại trường Tiểu học Vạn Khánh 1 có trên 50% số học sinh sử dụng màu sắc chưa phù hợp. Bài vẽ có hình ảnh đẹp, phong phú và ngộ nghĩnh nhưng do chưa dùng màu sắc phù hợp để vẽ nên bài vẽ không được đẹp và không còn sinh động nữa. Khi được hỏi, các em trả lời “ Em thích màu nào thì em tô màu đó”.
    Bản thân tôi là 1 giáo viên giảng dạy môn Mĩ thuật tại trường Tiểu học Vạn Khánh 1, tôi luôn trăn trở tìm những phương pháp tốt nhất để giúp các em biết cách vẽ màu phù hợp làm cho bài vẽ đẹp hơn, sinh động hơn, học tập tốt hơn đối với bộ môn năng khiếu này. Đó là lý do tôi chọn và nghiên cứu đề tài “Biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn luyện kỹ năng sử dụng màu sắc thích hợp khi học môn mĩ thuật”.
    2. Lịch sử của đề tài :
    Từ khi tôi nhận công tác về trường Vạn Khánh 1 năm 2009. Tôi luôn trăn trở làm cách nào để để truyền tải hết nội dung, kiến thức mà tôi học và nguyên cứu được về môn mĩ thuật đến với học sinh tiểu học. Ngay từ những ngày đầu tiên giảng dạy tôi đã gặp không ít khó khăn khi dạy chương trình mĩ thuật lớp Một, bởi lẽ đối tượng học sinh lớp một mới từ mẫu giáo bước lên khác xa với học sinh trung học mà tôi từng được giảng dạy. Những biện pháp để rèn học sinh có kỷ năng vẽ màu tốt vẫn còn rất hạn chế. Tôi tiếp tục nguyên cứu, học hỏi đồng nghiệp và tìm ra những biện pháp giúp học sinh biết các sử dụng màu sắc phù hợp khi học môn mĩ thuật.
    Đến năm 2013-2014 tôi mạnh dạng đưa ra những sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh biết cách sử dụng màu sắc phù hợp áp dụng cho học sinh lớp Một. Kết quả nhận thấy học sinh có bước cải thiện vượt bậc, chất lượng bài vẽ tốt hơn, học sinh biết cách chọn màu sắc tươi sáng có đậm, có nhạt.
    Năm học 2014-2015 tôi đã viết một sáng kiến kinh nghiệm để đẩy mạnh phương pháp rèn kỷ năng vẽ màu cho học sinh tiểu học, trong sáng kiến
     
    Gửi ý kiến

    HAPPY WOMEN'S DAY

    Mừng Đảng - Mừng Xuân 2018